Trang chủ Hoạt động - Sản xuất - Kinh doanh
 

Giữ dòng điện thông suốt

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vừa thực hiện phòng, chống dịch vừa phải đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, sinh hoạt của người dân, trong đó có các khu vực cách ly y tế tập trung, cán bộ, CNVC và người lao động Công ty Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung hoàn thành nhiệm vụ được giao.  

Công nhân Điện lực Biên Hòa 2 đang xử lý sự cố điện do giông lốc

xảy ra lúc 15h00 ngày 20/7, tại phường An Bình.
 

Thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của trung ương và tỉnh, từ cuối tháng 6-2021, PC Đồng Nai đã “kích hoạt” các biện pháp đảm bảo nguồn điện và phòng chống dịch Covid-19 ở mức độ cao, trong đó triển khai đồng loạt các biện pháp cấp bách như: trực tập trung tại nơi làm việc đối với toàn bộ CBCNV làm việc tại trung tâm điều khiển xa; các lực lượng trực vận hành trạm, sửa chữa lưới điện, hotline; tăng cường ứng dụng công nghệ trong mọi hoạt động quản lý điều hành, vận hành và dịch vụ khách hàng…

* Tất cả để dòng điện thông suốt

Anh Phạm Quang Hưng, công nhân Tổ Thí nghiệm bảo trì được điều động tăng cường cho Tổ trực Trung tâm Điện lực Thống Nhất đã khăn gói lên ở hẳn cơ quan từ cuối tháng 6-2021 đến nay, cho biết: “Khi dịch mới bùng phát, vợ chồng tôi đã gửi hai con về Đắk Nông nhờ chị gái chăm sóc, để bớt lo lắng chuyện gia đình mà tập trung cho công tác”. Anh Hưng là một trong số trên 660 CB,CNV lao động ở PC Đồng Nai (là lực lượng lao động liên quan đến công tác vận hành, xử lý sự cố lưới điện, hotline và giải quyết các yêu cầu cấp bách về dịch vụ điện của khách hàng) thực hiện trực tập trung tại đơn vị nhằm đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch.

Nhiều anh em công nhân còn trẻ, xa quê lập nghiệp, con còn nhỏ, việc xa gia đình trong nhiều ngày là khó khăn với họ. Tuy nhiên, không vì thế mà họ đắn đo khi cơ quan yêu cầu vào trực tập trung tại đơn vị. Anh Nguyễn Văn Linh, công nhân Tổ Trực trung tâm Điện lực Trảng Bom là trường hợp như thế. Anh có hai con nhỏ, vợ làm việc trên TP. Hồ Chí Minh, đã phải tạm nghỉ từ tháng 5-2021 để chăm lo cho gia đình, tạo điều kiện cho chồng yên tâm công tác. Anh Linh chia sẻ: “Xa nhà mọi việc đều do vợ gách vác, nhưng vì nhiệm vụ chung nên phải nỗ lực khắc phục”.

 


Công nhân Điện lực Biên Hòa 2 đang sửa chữa điện trong khu vực cách ly y tế.
 

Ngoài phải vượt qua những khó khăn từ gia đình, anh em công nhân ngành điện còn phải đối mặt với nhiều khó khăn khác trong thực hiện nhiệm vụ. Dịch bệnh diễn ra vào thời điểm nắng nóng, việc thực hiện giãn cách, cách ly khiến người dân phần lớn đều ở nhà nên phụ tải điện sinh hoạt tăng cao xảy ra quá tải cục bộ ở nhiều nơi. Các trận mưa, sấm sét đầu mùa đã xuất hiện dẫn đến sự cố tăng. Để đảm bảo dòng điện luôn thông suốt, lực lượng sửa chữa, vận hành phải làm việc với tần suất cao hơn bình thường. Đặc biệt, điều kiện làm việc phải tuân thủ các yêu cầu về phòng chống dịch thì công việc càng trở nên khó khăn hơn.

Theo anh Vũ Trần Phong, nhân viên Tổ Vận hành trung tâm, Đội quản lý vận hành sửa chữa điện Điện lực Biên Hòa 2, quá trình sửa chữa điện tại những khu vực cách ly y tế, ngoài việc đeo khẩu trang y tế, công nhân còn phải đeo kính chống giọt bắn và mặc thêm bộ đồ bảo hiểm. Khi đi qua các chốt kiểm dịch, anh em phải mất thời gian làm thủ tục khai báo y tế theo quy định. Ngoài ra, mặc dù anh em thông thuộc đường đi nhưng một số trường hợp việc di chuyển đến địa điểm xảy ra sự cố thường chậm hơn, do nhiều vị trí lập chốt chặn xe chuyên dụng không vào được phải đi đường vòng nên thời gian hoàn thành công việc cũng lâu hơn.

 

Công nhân Điện lực Cẩm Mỹ đang thực hiện công tác trong khu vực cách ly y tế.
 

Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Công ty và các đơn vị đã triển khai tiêm phòng covid-19 theo phân bổ của địa phương, hàng tuần xét nghiệm sàng lọc y tế cho CBCNV được bố trí đi làm tại cơ quan, đơn vị; sắp xếp chỗ nghỉ ngơi, sinh hoạt thuận tiện nhất cho lực lượng trực tập trung. Ông Vũ Văn Quân, Giám đốc Điện lực Biên Hòa 2 cho biết: Đơn vị đã tận dụng những phòng làm việc, hội trường,… để anh em được nghỉ ngơi thuận tiện, thoải mái nhất. Lãnh đạo Điện lực luôn theo dõi sát tình hình, kịp thời nắm tình hình để điều động nhân sự phù hợp nhằm đáp ứng tốt nhất công việc tại các khu vực phong tỏa và ngoài phong tỏa.

* Điều chỉnh một số nội dung dịch vụ khách hàng

Trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, để “kích hoạt” chế độ làm việc trong tình hình dịch bệnh, Công ty đã tạm hoãn một số dịch vụ không liên quan trực tiếp đến an toàn cung cấp điện hoặc những vị trí công việc phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Trong đó, tạm ngưng công tác kiểm tra, áp giá, kiểm tra định mức hay gắn mới công tơ…

Việc ghi chỉ số, đối với các khách hàng có đo ghi từ xa và các khách hàng gắn điện kế tại trụ điện, PC Đồng Nai vẫn thực hiện để lập hóa đơn tiền điện như những tháng trước đây. Đối với trường hợp công tơ đặt trong nhà khách hàng, Điện lực sẽ không tổ chức ghi trực tiếp mà thực hiện xác nhận chỉ số điện bằng điện thoại hoặc khách hàng thông báo hoặc chụp ảnh chỉ số công tơ gửi qua các ứng dụng trực tuyến (Zalo/Mesenger,…). Đối với các trường hợp khách hàng gắn điện kế trong nhà mà khách hàng không cung cấp được chỉ số điện tiêu thụ của kỳ ghi chỉ số thì sẽ được tính trên cơ sở điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng liền kề trước đó nhân với số ngày thực tế trong kỳ hóa đơn hiện tại để lập, phát hành hóa đơn...Tuy nhiên, với một tỉnh có lượng khách hàng sử dụng điện rất lớn (trên 900 ngàn khách hàng) như Đồng Nai, thì việc điều chỉnh một số hoạt động trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng là một thách thức không hề nhỏ đối với PC Đồng Nai.

 

Công nhân Điện lực Cẩm Mỹ đang thực hiện công tác trong khu vực cách ly y tế.
 

Ông Nguyễn Thanh Trà, Phó giám đốc kinh doanh Điện lực Biên Hòa cho biết: “Việc tạm dừng các dịch vụ không cấp bách trong giai đoạn này sẽ gây áp lực rất lớn trong việc giải quyết các yêu cầu của khách hàng sau thời gian giãn cách. Đây cũng là khó khăn không nhỏ đối với công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng của Điện lực”. Bên cạnh đó, việc ghi chỉ số điện cũng gặp trở ngại lớn. Tính đến tháng 6-2021, tỷ lệ công tơ điện tử đo ghi xa toàn công ty là 49%/tổng số công tơ (tương đương 444.433 công tơ), tổng số công tơ chưa áp dụng đo ghi xa là 468.168 (chiếm tỷ lệ 51%). Để gỡ vướng, PC Đồng Nai đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời nhắn tin, gọi điện đến các khách hàng đề nghị phối hợp đọc, nhắn tin, hoặc chụp hình chỉ số công tơ gửi cho Điện lực. Tuy nhiên, áp lực công việc với lực lượng ghi, đối soát chỉ số là không hề nhỏ.

Mặc dù là đơn vị có tỷ lệ công tơ đo ghi xa đạt 70%/tổng số công tơ, nhưng tại Điện lực Thống Nhất lực lượng ghi chỉ số cũng đang phải làm việc trong tình trạng quá tải khi phải nhập chỉ số của 16.516 công tơ còn lại qua điện thoại, tin nhắn của khách hàng. Ông Lê Xuân Hiếu, Phó trưởng phòng phụ trách phòng Kinh doanh Điện lực Thống Nhất cho biết: “Điện lực đã bố trí nhân viên tiếp nhận và gọi điện đến tất cả khách hàng để xác nhận chỉ số. Nhưng do phải hướng dẫn khách hàng cách đọc chỉ số đối với các công tơ điện tử nên mất khá nhiều thời gian, nên để hoàn thành công việc đúng thời gian quy định, các nhân viên thường xuyên phải làm thêm ngoài giờ”.  

 Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Biên Hòa 2: “Hiện trên địa bàn thuộc Điện lực quản lý còn 27% số công tơ chưa áp dụng đo ghi xa, tương đương với 33.705 công tơ, nên khối lượng công việc là rất lớn. Việc khách hàng báo chỉ số điện qua điện thoại, tin nhắn SMS hoặc Zalo có thể có những sai sót từ phía khách hàng dẫn đến số liệu chưa chính xác, mà chúng ta không thể phúc tra được trong giai đoạn hiện nay. Do đó, có thể xảy ra khiếu nại,  thắc mắc có nguyên nhân từ phía khách hàng, làm cho khối lượng công việc tăng thêm”.

 

Công nhân Điện lực Trảng Bom trang bị bảo hộ trước khi vào vùng cách ly y tế để thực hiện công tác.
 

Công tác thu ngân cũng gặp không ít trở ngại do các ngân hàng, tổ chức trung gian thu tiền điện tại các Điện lực và khu vực cách ly đều ngưng hoạt động, hoặc chỉ hoạt động theo thời gian cố định trong ngày, khiến cho việc thanh toán tiền điện của khách hàng đặc biệt là khách hàng trong khu vực cách ly trở nên khó khăn, dẫn đến việc nhắc nợ, đốc nợ để thực hiện công tác xóa thu trở nên khó khăn trong giai đoạn trước mắt và cả sau này.

 Ông Trương Đình Quốc, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh PC Đồng Nai cho biết: “Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn song mỗi CB-CNV đơn vị đều thể hiện quyết tâm và nỗ lực cao. Nhiều anh chị em không thuộc đối tượng trực tập trung cũng đã đăng ký tình nguyện đi làm thay cho những người bị cách ly hoặc tham gia công tác phục vụ hậu cần góp phần cho mọi hoạt động của điện lực được thông suốt. Nhờ đó, công tác ứng trực, xử lý sự cố bảo đảm nguồn điện vẫn đang được thực hiện tốt, đáp ứng yêu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch tại địa phương”.

 

Để thực hiện mục tiêu “kép”, Ban lãnh đạo Công ty luôn đôn đốc giám sát chặt chẽ công tác phòng chống dịch trong toàn Công ty. Ngoài việc chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh trong mọi tình huống, Công ty còn quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động làm việc tập trung, kịp thời thăm hỏi động viên các bộ phận tuyến đầu cố gắng hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Công ty cũng đã có văn bản gửi các cấp, ngành địa phương tạo điều kiện là giúp đỡ cho CB-CNV lao động được phép đi vào các khu vực cách ly để thực hiện công tác.
 

Thy Hà

In      Trở về Thy Hà
 
Các Hoạt động - Sản xuất - Kinh doanh đã đưa
   Đảm bảo điện cho các khu cách ly, phong toả phòng, chống dịch Covid-19 (16:37 - 17/07/2021)
   Thông báo việc giải quyết các dịch vụ điện, ghi điện, thu tiền trong giai đoạn thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15/CT-UBND ngày 08/07/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai (14:47 - 14/07/2021)
   Tạm hoãn ghi điện, thu tiền điện và một số công tác khác tại các khu vực cách ly (13:46 - 06/07/2021)
   Điện sắp về 2 ấp vùng xa của xã Mã Đà (16:31 - 01/07/2021)
   Ngành Điện kêu gọi khách hàng sử dụng nhiều kênh thông tin khi có yêu cầu về dịch vụ điện (15:39 - 30/06/2021)
   Cảnh giác với quảng cáo 'thiết bị tiết kiệm điện' (16:23 - 14/06/2021)
   VĂN BẢN CỦA EVN V/V TRIỂN KHAI HỖ TRỢ GIẢM GIÁ ĐIỆN, GIẢM TIỀN ĐIỆN CHO KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG ĐIỆN BỊ ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH COVID-19 ĐỢT 3 (17:01 - 11/06/2021)
   VĂN BẢN BỘ CÔNG THƯƠNG V/V HỖ TRỢ GIẢM GIÁ ĐIỆN, GIẢM TIỀN ĐIỆN CHO KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG ĐIỆN BỊ ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH COVID-19 ĐỢT 3 (16:54 - 11/06/2021)
   THỂ LỆ CUỘC THI ẢNH VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ (10:44 - 08/06/2021)
   INFOGRAPHIC: EVN thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện lần 3 cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 (08:28 - 05/06/2021)
   Giả mạo ngành Điện gọi điện, nhắn tin lừa khách hàng (17:07 - 27/05/2021)
   Chương trình khuyến mại: Quét mã VNPAY-QR liền tay - Tiền điện giảm ngay (15:14 - 26/05/2021)
   EVNSPC: Cảnh báo các cuộc gọi mạo danh đơn vị ngành Điện liên quan thanh toán tiền điện và cung cấp điện (13:52 - 25/05/2021)
   Sẵn sàng đảm bảo điện phục vụ bầu cử (10:38 - 20/05/2021)
   PC Đồng Nai: Công bố quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng (16:40 - 17/05/2021)

Đầu trang

 


 

Sử dụng điện tiết kiệm

 

An toàn điện